Học tập trải nghiệm, mở rộng không gian lớp học trong môn Ngữ Văn năm 2020
Học tập trải nghiệm, mở rộng không gian lớp học trong môn Ngữ Văn
“Một bếp lửa chờn vờn sương sớm0
Một bếp lửa ấp ưu nồng đượm”
Ngay từ nhỏ chúng ta đã từng thích được nghe những câu chuyện cổ tích, những câu hát ru ngọt ngào của mẹ, của bà bằng những làn điệu ca dao – dân ca mộc mạc, chân chất nhưng đậm nghĩa đậm tình. Lớn lên, chúng ta được đọc, được học những truyện ngắn, tiểu tuyết, những bài thơ... Văn học cứ thế đến với ta một cách gần gũi, hồn nhiên, trong sáng như chính bản thân vốn có của nó. Vậy mỗi một tác phẩm văn học đem lại cho chúng ta ý nghĩa gì?
>> Chương trình học tập trải nghiệm THPT Tân Phú năm 2020
>> Thpt Tân Phú nhận bằng khen của bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo
Đến với bài học “Bếp lửa” do cô Phan Thị Mỹ Linh và các em học sinh lớp 9.1 trường TH-THCS-THPT Tân Phú chúng ta có thể thấy ở đấy một không gian học tập được mở rộng qua hoạt động nhóm bếp sinh động của các em học sinh.
Các em không chỉ được thay đổi không gian lớp học mà còn được phát triển thêm nhiều kỹ năng bổ ích như kỹ năng lãnh đạo, hợp tác, hỗ trợ, tổ chức và nhiều kĩ năng cần thiết khác.
Bài học “Bếp lửa”
Xuyên suốt tiến trình hoạt động học tập, các em học sinh đã chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập một cách tích cực, tự tin. Đặc biệt qua hoạt động trò chơi, đóng vai, thuyết trình… các em thể hiện rất tốt năng lực tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề sáng tạo, khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, năng lực hợp tác, phối hợp rất ăn ý và khả năng diễn xuất rất hồn nhiên, tinh nghịch, đáng yêu.
Các em đã thật sự đem lại một không khí vừa vui tươi, sôi động, lắng đọng và dạt dào cảm xúc.
Đặc biệt qua các hoạt động dạy học, giáo viên không chỉ chú trọng phát triển kĩ năng, phát triển năng lực mà còn bồi dưỡng các em về phẩm chất, tư tưởng, tình cảm, giúp các em học sinh cảm nhận sâu sắc về tình cảm gia đình ruột thịt, tình cảm bà cháu thiêng liêng.
Đó chính là bức tranh cuộc sống gần gũi, là tiền đề để giáo dục tình yêu quê hương, đất nước. Không chỉ rèn luyện các em kĩ năng nghe, nói, đọc viết mà còn chú trọng năng lực phân tích, cảm thụ thơ văn và nhiều năng lực thẫm mĩ được hình thành; giáo dục và bồi đắp cho các em tình yêu thương, lòng nhân ái, nghị lực, ý chí, niềm tin và ý thức trách nhiệm bản thân đối với việc học, ý thức trách nhiệm đối với gia đình, quê hương, đất nước.