Kết quả điểm của chị Ngọc Quỳnh trên trang web của IELTS IDP Việt Nam
Nguyễn Hương Ngọc Quỳnh (34 tuổi, quê gốc ở Hà Nội), sinh sống tại P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng vừa trở thành người thứ 6 tại Việt Nam đạt 9.0 IELTS.
Nhờ tham gia các chương trình giao lưu quốc tế từ thời sinh viên, sinh sống và làm việc nhiều năm ở nước ngoài, giảng dạy IELTS cho học sinh tại Việt Nam, một cô gái đã đạt được thành tích cao trong kỳ thi IELTS vào đầu tháng 8.2022.
Nguyễn Hương Ngọc Quỳnh (34 tuổi, quê gốc ở Hà Nội), sinh sống tại P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng (hiện làm tư vấn cho các dự án phát triển xã hội của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ), vừa trở thành người thứ 6 tại Việt Nam đạt 9.0 IELTS. Hành trình chinh phục IELTS của chị với số điểm: 9.0 nghe, 9.0 nói, 9.0 đọc và 8.0 viết, đã trở thành niềm ngưỡng mộ của nhiều bạn trẻ.
Đi nhiều nơi trên thế giới nhờ tiếng Anh
Với Ngọc Quỳnh, phần thưởng lớn nhất mà chị nhận được khi gắn cuộc đời mình vào tiếng Anh là hành trình khám phá giới hạn bản thân. “Học giỏi tiếng Anh mở ra rất nhiều cơ hội trong cuộc sống của tôi. Tiếng Anh giúp tôi cơ hội đi học, đi nhiều nơi trên thế giới để trải nghiệm cuộc sống, văn hóa, quen biết được nhiều người khác trên thế giới. Nếu không có tiếng Anh, tôi không thể trở nên tự tin, vui vẻ như ngày hôm nay”, Quỳnh bộc bạch.
Không chỉ sở hữu bản thành tích IELTS 9.0 đầy ấn tượng, Nguyễn Hương Ngọc Quỳnh còn có nhiều thành tích cao như: 7 năm kinh nghiệm thực chiến; tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc tại University College London (Anh). Cô cũng nhận được hàng loạt học bổng toàn phần giá trị của Chevening UK, United Nations New York. Ngoài ra, cô còn sống và làm việc 8 năm cho Liên Hiệp Quốc và hơn 10 nước ở châu phi và châu Á.
Năm 2010, khi là sinh viên năm cuối Học viện Báo chí tuyên truyền, cô gái Ngọc Quỳnh đã là một trong 6 người trên thế giới được học bổng thực tập sinh toàn phần cho tổ chức Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ).
Để có cơ hội đến New York, chị Quỳnh bắt đầu tìm tòi, tự ôn luyện IELTS. Trải qua một thời gian ngắn học tập siêng năng, chị đạt được điểm số 7.0 ngay trong lần thi đầu tiên. Với số điểm này, chị đã trúng tuyển vào chương trình thực tập sinh của Liên Hiệp Quốc. Khi làm việc cho Liên Hiệp Quốc, chị Quỳnh đã có cơ hội sống và làm tình nguyện viên ở nhiều nước như: Mexico, Anh, Israel, Kenya, Thái Lan, Ấn Độ… Điều này giúp chị nâng cao đáng kể kiến thức xã hội cũng như kỹ năng ngoại ngữ.
Quỳnh luôn ấp ủ mong muốn mở một trường học để hỗ trợ các trẻ em hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật để các em có cơ hội phát triển, trở thành công dân toàn cầu, sống cuộc đời thật hạnh phúc và có ý nghĩa.
Chị Phi Điệp - Học viện Hành chính quốc gia, Hà Nội
Những năm sinh sống và làm việc tại Mỹ, chị luôn ấp ủ làm sao để giúp các bạn trẻ Việt Nam học tốt tiếng Anh. Năm 2017, trong một lần về thăm nhà, chị Quỳnh nhận thấy nhiều bạn trẻ gặp khó khăn trong việc tiếp cận những lớp học tiếng Anh chất lượng tốt. Từ những trăn trở đó, đầu năm 2018 chị trở về nước sau 8 năm sinh sống và làm việc ở nước ngoài với mục đích chia sẻ, làm động lực hỗ trợ các bạn trẻ học tiếng Anh.
“Khi đi dạy, tôi xác định vừa chia sẻ kiến thức nhưng cũng coi như một hình thức tự học, tự rút kinh nghiệm cho bản thân”, cô gái quê ở TP.Hà Nội nói.
Chinh phục tiếng Anh
Năm 2020, với mong muốn học cao hơn, chị Quỳnh đăng ký thi IELTS và đạt được 8.5. Nhờ kết quả cao này, chị đã nhận được học bổng toàn phần Chevening của chính phủ Anh cho bậc thạc sĩ ngành phát triển xã hội tại University College London (Anh) - top 8 trường đại học danh giá nhất thế giới.
Chị Quỳnh cho biết: “Học thạc sĩ dùng rất nhiều tiếng Anh học thuật, phải viết bài luận liên tục. Tôi lại học thạc sĩ ngành phát triển xã hội nên các nội dung đều xoay quanh việc phải tư duy thế nào để làm xã hội tốt đẹp hơn, do đó cũng giúp cách suy nghĩ của mình sâu sắc hơn và có nhiều ý tưởng cho bài thi IELTS”.
Kết thúc chương trình học thạc sĩ tại Anh, đầu năm 2021, chị Quỳnh trở về nước tiếp tục làm tư vấn cho các dự án phát triển xã hội của các tổ chức quốc tế và dạy học tiếng Anh. Để tự tin hơn khi đứng lớp, Quỳnh quyết tâm chinh phục mục tiêu cao nhất là đạt 9.0 IELTS. Tháng 8.2022, chị đăng ký thi và chinh phục thành công thang điểm cao nhất của IELTS.
Bà Lê Muôn Xuân, Giám đốc bộ phận IELTS IDP Việt Nam, cho biết: Rất hiếm thí sinh chinh phục thành công thang điểm cao nhất của IELTS là 9.0 và với thang điểm này, thí sinh có khả năng làm chủ ngôn ngữ hoàn toàn với cách sử dụng tiếng Anh phù hợp, chính xác, nhuần nhuyễn và cho thấy sự thông hiểu đầy đủ. Chúng tôi hết sức ấn tượng về thành tích của chị Quỳnh.
Đối với chị Quỳnh, IELTS đòi hỏi kiến thức rộng và chuyên sâu chứ không chỉ là kiến thức tiếng Anh. Do đó, kỹ năng nào cũng khó, đặc biệt là kỹ năng viết. Chị nói: “Viết là kỹ năng khó nhất trong IELTS bởi vì nó bao gồm rất nhiều bước làm bài. Khi nhận được đề phải biết cách phân tích đề, biết cách suy nghĩ và chọn lọc ý tưởng, phải viết đúng, đủ, viết hay trong khoảng thời gian 1 tiếng”.
Theo chị Quỳnh, để viết được hay thì phải đọc thường xuyên. Việc đọc thường xuyên các chủ đề khác nhau giúp trau dồi hiểu biết về vấn đề khác nhau trên thế giới và luyện cách tư duy phản biện. Đồng thời, người học cũng biết cách viết, thực tập nhiều, và tốt nhất là có người hỗ trợ xem, sửa để liên tục tiến bộ.
Chị Quỳnh cho biết thêm, do nhận được học bổng hệ tiến sĩ toàn phần của University College London (Anh) nên trong vài năm tới, chị có dự định sẽ trở lại đây học tiếp.
Là bạn thân của Ngọc Quỳnh từ lúc học chung ngành xã hội học ở Học viện Báo chí tuyên truyền, chị Phi Điệp (đang công tác tại Học viện Hành chính quốc gia, Hà Nội) chia sẻ: “Ngọc Quỳnh là một cô gái có tố chất thông minh, có tư duy logic - khoa học, cách xử lý vấn đề sắc bén. Đó là nền tảng cốt lõi để Quỳnh sử dụng trong việc học IELTS và cả những môn học khác. Từ thời sinh viên, Quỳnh đã ứng tuyển và được chọn trở thành thực tập sinh cho Liên Hiệp Quốc tại Mỹ. Do đó, Quỳnh luôn có cơ hội, môi trường để sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ làm việc và giao tiếp chính”.
Theo chị Điệp, cô gái đạt 9.0 IELTS Ngọc Quỳnh là người đam mê trải nghiệm cuộc sống và có suy nghĩ bề sâu. Chị Điệp nói: “Quỳnh luôn ấp ủ mong muốn mở một trường học để hỗ trợ các trẻ em hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật để các em có cơ hội phát triển, trở thành công dân toàn cầu, sống cuộc đời thật hạnh phúc và có ý nghĩa”.